CHIA SẺ

Wednesday, April 19, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG TRE MẠNH TÔNG

Tre Mạnh Tông loài cây đa tác dụng ngày càng được nhiều Bà con nhà vườn ưa chuộng trồng để phát triển kinh tế. Tre Mạnh Tông trồng sau hai năm cho thu hoạch, trồng và chăm sóc không quá khó. Tuy nhiên, Bà con muốn có được Vườn Tre Mạnh Tông năng suất cao cần chú ý đến kỹ thuật trồng.


Cây Tre Mạnh Tông

Cây Giống Tre Mạnh Tông

Cây Tre Mạnh Tông được nhân giống bằng nhiều phương pháp khác nhau như hom gốc, hom cành, nhân giống bằng gieo hạt, giâm hom, chiết cành… Tuy nhiên nhân giống bằng phương pháp chiết cành có hệ số nhân giống cao, cây giống sinh trưởng nhanh, ổn định về mặt di truyền.

Bà con có thể tự nhân giống bằng cách chọn cây giống là những cây khoảng 1 năm tuổi, cây sinh trưởng tốt, không sâu bệnh. Chọn những cây mọc phía ngoài bụi tre. Không chọn cây quá non, quá già; không lấy cây giống ở những bụi Tre bị khụy (ra hoa). Hoặc Mua Cây Giống ở những vườn ươm, trại giống của địa phương


Cây Giống Tre Mạnh Tông

Thời vụ và mật độ:
Bà con nên trồng cây vào đầu mùa mưa tháng 6-7 hàng năm.

Mật độ trồng:
500 cây/ha, bố trí trồng theo khoảng cách cây cách cây 4m, hàng cách hàng 5m.

Xử lý thực bì và làm đất: Tùy vào điều kiện địa hình của từng nơi mà Bà con cần xử lý khác nhau. Đối với nơi có địa hình tương đối bằng phẳng (độ dốc nhỏ hơn 15) xử lý thực bì bằng phương pháp phát đốt toàn diện vào cuối mùa khô tháng 4-5. Đối với những nơi có địa hình dốc thì xử lý thực bì bằng phương pháp phát đốt theo băng, băng chặt có thể trồng được 4-5 hàng cây; băng chừa lại không phát thực bì, rộng từ 2-3m (nhằm giữ đất giảm xói mòn); đào hố trên băng chặt theo đường đồng mức.

Bón lót và lấp hố: Bà con đào hố có kích thước 40cm x 40cm x 40cm. Khi đào hố lớp đất mặt để riêng, lớp đất đáy để riêng. Bà con bón lót 10 kg phân chuồng hoai mục. Trộn đều phần lớp đất mặt với phân bón lót, cho phần đất trên vào hố, lấp khoảng 1/2 hố; phần đất đáy lấp phía trên cho đầy hố và vun cao hơn mặt đất tự nhiên từ 2-3cm. Đào, lấp hố và bón lót phân phải hoàn thành ít nhất 15 ngày trước khi trồng cây.


Kỹ thuật trồng Tre Mạnh Tông

Trồng cây: Trước và sau khi trồng cây, phòng trừ mối gây hại bằng cách rải thuốc Basudin, Confidor… trong hố và trên mặt đất quanh gốc cây. Bà con đào ở chính tâm hố một lỗ sâu hơn chiều cao bầu, rạch bỏ vỏ bầu, đặt bầu cây giống vào đúng vị trí tâm hố sao cho thật ngay ngắn và cây thẳng đứng. Bà con san đất ngang cây và nệm đất cho chặt.

Lưu ý: Nếu Bà con trồng bằng hom gốc rễ trần thì đặt gốc tre nghiêng khoảng 45 độ rồi dùng đất nhỏ mịn lấp đầy hố và nén chặt.